Một cổ phiếu lao dốc 18% làm Dow Jones mất 284 điểm

Giá đóng cửa cổ phiếu Boeing ngày 11/3 giảm 18%, đánh dấu phiên giảm sâu nhất của cổ phiếu hãng sản xuất máy bay này trong hơn 4 thập kỉ. Chứng khoán Mỹ ngày hôm qua cũng rơi vào cảnh bán tháo, Dow Jones mất gần 1.500 điểm.

Boeing ngừng tuyển thêm nhân viên, tiết kiệm tiền để vượt qua khủng hoảng  - Ảnh 1.

Nhân viên Boeing kiểm tra máy bay 737 Max ở một nhà máy tại Renton, Washington hôm 27/3. Ảnh: Getty Images.

CNBC đưa tin trong bối cảnh dịch COVID-19 gây thiệt hại nặng đến ngành hàng không, Boeing đã ngừng hầu hết việc tuyển dụng nhân viên mới và thực hiện nhiều biện pháp thắt chặt hầu bao khác.

Hôm 11/3, giá cổ phiếu Boeing giảm hơn 18% xuống còn 189,08 USD/cp, đánh dấu phiên giảm sâu nhất trong hơn 4 thập kỉ và rơi xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2017.

Chỉ riêng sự lao dốc của cổ phiếu Boeing đã lấy đi 284 điểm của Dow Jones, góp phần đẩy chỉ số này vào vùng giá xuống (thị trường gấu).

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones được tính theo công thức bình quân trọng số theo giá, không phải trọng số theo vốn hóa. Do vậy những cổ phiếu có giá trên mỗi đơn vị cao như Boeing sẽ có ảnh hưởng lớn tới chỉ số.

Boeing cũng đã nhận về khoản vay 13,8 tỉ USD mà công ty thỏa thuận được từ tháng 1/2020 – sớm hơn so với dự định, để có một bệ đỡ giúp vượt qua tình hình khó khăn hiện nay.

Không chỉ đối phó với với tác động từ dịch COVID-19, Boeing cũng đang phải chật vật giải quyết thiệt hại từ hai vụ tai nạn máy bay 737 Max hồi năm 2018 và 2019.

Hai vụ rơi máy bay Boeing 737 Max đã khiến hàng trăm người chết, dẫn đến việc nhiều quốc gia đã ban hành lệnh cấm bay đối với dòng máy bay này, vốn là sản phẩm bán chạy nhất của Boeing.

Hôm 11/3, Giám đốc điều hành Dave Calhoun và Giám đốc tài chính Greg Smith của Boeing gửi lưu ý đến nhân viên: “Công ty đã và đang nỗ lực để đưa dòng sản phẩm 737 Max quay lại hoạt động một cách an toàn, và chống đỡ tác động tài chính từ việc ngừng sản xuất loại máy bay này. Giờ đây công ty lại phải đối mặt với sự gián đoạn kinh tế toàn cầu do dịch COVID-19 gây ra”.

Một nhân viên Boeing cho CNBC biết công ty không sa thải nhân viên trong thời điểm này. Công ty cũng không có ý định thay đổi chính sách chi trả cổ tức hiện tại.

Boeing cũng đang hạn chế các chuyến công tác và cắt giảm chi tiêu không cần thiết. Ngoài ra, Boeing cũng sẽ giới hạn việc làm thêm giờ để tập trung vào cố gắng đưa dòng 737 Max hoạt động trở lại và “những nỗ lực khác để hỗ trợ khách hàng”.

Boeing còn đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác, bao gồm việc ngày càng nhiều đơn hàng máy bay thương mại bị hủy, gây ảnh hưởng tới phần lớn doanh thu của hãng.

Hôm 11/3, Boeing thông báo trong tháng 2 công ty có nhiều số đơn hàng bị hủy (bao gồm vài máy bay 737 Max) hơn tổng số đơn đặt hàng mới.

Giám đốc điều hành Dave Calhoun và Giám đốc tài chính Greg Smith viết trong lưu ý: “Kể cả khi ban lãnh đạo thực hiện những biện pháp này để bảo vệ việc kinh doanh, chúng tôi yêu cầu các bạn nỗ lực nhiều hơn để nâng cao tính an toàn và tỉ lệ phần trăm số bộ phận hoạt động tốt mà không cần thay thế, chỉnh sửa trong mọi sản phẩm của công ty”.

Họ viết thêm: “Cho đến khi công ty vượt qua quãng thời gian khó khăn, các bạn sẽ thường xuyên nhận được thông tin từ chúng tôi. Chúng tôi sẽ nói rõ về những thách thức đối với công ty, và minh bạch về những biện pháp mà các giám đốc cân nhắc thực hiện để đảm bảo khả năng chi trả. Lãnh đạo bộ phận của các bạn sẽ sớm chia sẻ thêm thông tin về những biện pháp này”.

Boeing cho biết có ba nhân viên tại các cơ sở ở Everett và Washington dương tính với COVID-19 và hiện đang được cách li “cho đến khi họ bình phục hoàn toàn và chắc chắn không có khả năng lây nhiễm cho người khác”.

Nguồn tin: https://vietnambiz.vn/mot-co-phieu-lao-doc-18-lam-dow-jones-mat-284-diem-20200312093230919.htm